วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จดทะเบียนสมรสตามกฎหมายประเทศไทยดี และต้องเปลี่ยนนามสกุล, ใช้ "นาง" ด้วยหรือไม่

"จดทะเบียนสมรสตามกฎหมายประเทศไทยดี และต้องเปลี่ยนนามสกุล, ใช้ "นาง" ด้วยหรือไม่ "

ข้อเท็จจริงได้ความว่า คุณกำลังจะจดทะเบียนสมรสกับคนต่างชาติที่สถานทูตของเขาในไทย คุณอยากทราบว่า หากจะจดหรือไม่จดทะเบียนไทย รวมถึงการเปลี่ยนบัตรประชาชนเป็นนางด้วยนั้น จะมีผลดีและผลเสียอย่างไรบ้าง เพราะเพื่อนแต่งงานกับฝรั่งแต่อยู่เมืองนอก เขาก็บอกไม่เคยเปลี่ยนอะไร และจะได้ทำนิติกรรมได้สะดวกไม่ต้องให้สามีต้องเซ็นร่วมนั้น
สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิประชาชนระหว่างประเทศ ขอเรียนให้ทราบดังนี้ คุณจะจดทะเบียนสมรสกับคนต่างชาติที่สถานทูตของเขาในไทยนั้น การจดทะเบียนสมรสดังกล่าวมีผลตามกฎหมายของประเทศของสามี และมีผลตามกฎหมายไทยด้วย โดยที่คุณไม่ต้องจดทะเบียนสมรสในประเทศไทยอีก แต่ต้องไปบันทึกสถานะครอบครัวที่สำนักงานเขตหรืออำเภอใกล้บ้านของคุณ ผลของการกระทำดังกล่าว จะมีหลักฐานว่าคุณเป็นภรรยาโดยชอบด้วยกฎหมายของสามีคุณ ในอนาคตถ้าสามีคุณเสียชีวิตคุณเป็นทายาทโดยธรรมที่จะได้รับทรัพย์มรดกของสามีไม่ว่าทรัพย์มรดกนั้นจะอยู่ในหรือนอกราชอาณาจักรไทยก็ตาม
กรณีที่คุณจดทะเบียนสมรสหรือบันทึกสถานะครอบครัวนั้นตามกฎหมายไทย คุณมีสิทธิใช้คำนำหน้านามเป็น “นางสาว, นาง” และมีสิทธิใช้นามสกุลของสามีหรือใช้นามสกุลเดิมก็ได้ หรือจะใช้นามสกุลเดิมเป็นชื่อรองของคุณก็ได้ ข้อดีของการเปลี่ยนนามสกุลตามสามี คือ มีความสะดวกในการขอวีซ่าเข้าประเทศสามีและเดินทางตามสามีไปต่างประเทศหรือการท่องเที่ยว
ส่วนเรื่องที่ต้องให้สามีต้องลงชื่อร่วมในการทำนิติกรรมนั้น จะเกิดขึ้นเมื่อเป็นการทำนิติกรรมที่สำคัญ ๆ เท่านั้น เช่น การซื้อบ้านและที่ดิน เป็นต้น การที่กฎหมายได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้เพื่อความชัดเจนไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างสามีภริยาในภายภาคหน้า แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนนามสกุล หรือเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อเป็นนางหรือไม่ เพราะถ้าจดทะเบียนสมรสกับสามีแล้ว การทำนิติกรรมตามที่กฎหมายกำหนดว่าต้องให้สามีให้ความยินยอมก่อนก็ต้องเป็นไปตามนั้น ส่วนการทำนิติกรรมทั่วไปในชีวิตประจำวันนั้นมักไม่ค่อยมีวิธีการที่ยุ่งยากอยู่แล้ว

1 ความคิดเห็น:

  1. Do you realize there is a 12 word phrase you can tell your crush... that will induce intense feelings of love and impulsive appeal to you buried inside his heart?

    That's because deep inside these 12 words is a "secret signal" that fuels a man's impulse to love, cherish and care for you with his entire heart...

    ===> 12 Words That Trigger A Man's Desire Impulse

    This impulse is so built-in to a man's genetics that it will make him work harder than before to do his best at looking after your relationship.

    As a matter of fact, fueling this all-powerful impulse is so mandatory to getting the best ever relationship with your man that once you send your man a "Secret Signal"...

    ...You will soon notice him expose his soul and mind for you in such a way he haven't experienced before and he will see you as the one and only woman in the universe who has ever truly tempted him.

    ตอบลบ